น้ำเดือด

จัดการงานบ้านให้อยู่หมัดด้วยน้ำเดือด

จัดการงานบ้านด้วยน้ำเดือด

ขอเสนอแนวทางการนำน้ำเดือดไปใช้ให้แก้ปัญหางานบ้านต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ฆ่าวัชพืชในสวน

น้ำเดือดสามารถนำมากำจัดวัชพืชได้ และถือเป็นวิธีที่คุ้มค่า แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะวัชพืชที่งอกขึ้นมาตามรอยแยกบนทางเท้า เพียงแค่ต้มน้ำแล้วเทลงไปบนวัชพืชทันที ซึ่งคุณสามารถดึงวัชพืชเหล่านั้นออกมาได้ตอนน้ำต้มเย็นลงแล้ว หากทำไม่ได้ผลในครั้งแรกให้ทำซ้ำ

ทำให้เครื่องเงินแวววาวขึ้น

ใครจะรู้ว่าน้ำเดือดสามารถทำให้เครื่องเงินที่ดูหมองกลับมาแวววาวได้อีกครั้ง เพียงแค่หยิบกระทะอะลูมิเนียม หรือปูถาดเคลือบด้วยกระดาษฟอยล์ แล้วเติมเบกกิ้งโซดา เกลือ และน้ำส้มสายชูลงไป จากนั้นเทน้ำเดือดก่อนใส่เครื่องเงินชิ้นที่หมองลงไป ไม่นานเครื่องเงินนั้นก็จะกลับมาดูแวววาวขึ้น

ทำความสะอาดไมโครเวฟ

น้ำเดือดสามารถช่วยคลายความเลอะเทอะในไมโครเวฟได้ โดยทำให้เช็ดออกได้ง่ายขึ้นเพียงต้มน้ำในไมโครเวฟประมาณ 1 ถ้วย (ควรใส่ชามปากกว้างเพื่อให้มีไอน้ำมากที่สุดเท่าที่จะมากได้) จากนั้นเมื่อไอน้ำเต็มไมโครเวฟแล้ว ให้เช็ดสิ่งที่เป็นคราบออก นอกจากนี้คุณยังสามารถลองเติมมะนาวใช้แล้วหรือน้ำมะนาวสัก 2-3 ช้อนโต๊ะ เพราะกรดจะช่วยขจัดไขมันและสิ่งสกปรก

ล้างท่อระบายน้ำ

แม้ว่าสารเคมีที่รุนแรงจะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการล้างท่อระบายน้ำที่อุดตัน แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะกัดกร่อนท่อของคุณ วิธีที่ดีที่สุดในการขจัดสิ่งอุดตันแทนที่จะใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ซื้อมาจากร้านให้ลองเทน้ำเดือดลงในท่อระบายน้ำแทน ข้อควรระวังคือหากเป็นท่อโลหะใช้น้ำเดือดได้ แต่ถ้าเป็นท่อพีวีซีให้ใช้น้ำร้อนแต่ไม่เดือดแทน

ขจัดคราบสกปรกฝังลึกบนผ้า

น้ำร้อนเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับคราบโปรตีน เช่นเลือดหรือของเหลวในร่างกาย เนื่องจากสามารถทำให้เกิดคราบโปรตีนบนเนื้อผ้าได้ แต่สำหรับคราบอาหารบางชนิด เช่นผลเบอร์รี่ และองุ่น น้ำเดือดสามารถช่วยชีวิตได้ (ขึ้นอยู่กับเนื้อผ้าที่ได้รับผลกระทบด้วย) หากต้องการใช้น้ำเดือดบนเสื้อผ้าที่เปื้อน ให้จุ่มส่วนที่สกปรกลงในหม้อน้ำร้อนจนคราบนั้นหายไปหากคุณมีสตอร์เบอรี่ ราสเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ หรือเศษผลไม้อื่นๆ บนเบาะหรือพรมให้เทน้ำเดือดเล็กน้อยลงบนบริเวณที่ได้รับผลกระทบ และใช้ฟองน้ำซับน้ำส่วนเกินออก

กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

กลิ่นจากการทำอาหารคงจะอยู่นานกว่าที่จะหายไป ซึ่งมันจะยิ่งแย่ถ้ารวมกับกลิ่นถังขยะหรือจานที่สกปรก ลองดูแลครัวที่มีกลิ่นด้วยการต้มน้ำบนเตาแล้วใส่เปลือกส้มลงไป หรือจะเพิ่มเครื่องเทศรสหวานอย่างอบเชย กานพลู โป๊ยกั๊กลงไปด้วยก็ได้

น้ำเดือด